วิธีลดความอ้วน สูตรคุณหมอ

1.ทำตารางการกินอาหาร
เริ่มแรกให้ทำการจดรายการอาหารที่กินในแต่ละวันก่อนว่าวันหนึ่งเรากินอะไรไปบ้าง แล้วพอหมดวันหรือครบสัปดาห์ ก็ลองมานั่งพิจารณาดูว่าอาหารที่กินเข้าไปแต่ละอย่างนั้นมีแคลอรี่เท่าไร น้อยหรือว่ามากเกินไปอย่างไร เพื่อที่จะได้ทำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินใหม่ทั้งหมด

2.เปลี่ยนพฤติกรรมการกิน
หลังจากที่เรารู้แล้วว่าอาหารอะไรบ้างที่เสี่ยงต่อการเพิ่มน้ำหนักให้กับร่างกาย ก็ให้เปลี่ยนอาหารเหล่านั้นมาเป็นอาหารอย่างอื่นแทนที่ไม่มีแคลอรี่สูงเกิน สำหรับอาหารที่ควรเลี่ยง เช่น อาหารจานด่วน ของหวาน เครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็นสาเหตุของความอ้วนทั้งสิ้น หากงดได้การลดน้ำหนักก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

3.ออกกำลังกายลดน้ำหนัก
การออกกำลังกายลดน้ำหนักมีหลายวิธี เช่น การทำคาร์ดิโอ การเล่นเวท โดยให้ทำควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารด้วยจะได้ผลดีที่สุด เพราะบางทีการควบคุมอาหารอย่างเดียวโดยที่ไม่ออกกำลังกาย อาจจะทำให้ร่างกายดูย้วยไม่กระชับ เพราะไขมันเหล่านั้นไม่ได้เปลี่ยนมาเป็นกล้ามเนื้อ

4.เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต
หากคุณมีนิสัยชอบนอนดึก หรือมักจะเครียดกับปัญหาต่างๆ ในชีวิตอยู่เป็นประจำ ให้เปลี่ยนนิสัยเหล่านั้นออกไปให้หมด เพราะนั่นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ไม่สมบูรณ์ อีกทั้งยังเป็นการทำให้ร่างกายของเราดูโทรม มีโรคภัยรุมเร้าอีกด้วย การเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดีทั้งหลายเหล่านี้ จะช่วยให้การลดความอ้วนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

5.วินัย
วินัยจะเป็นตัวกำหนดว่าคุณจะสามารถลดน้ำหนักได้หรือไม่ หากคุณสามารถทำสิ่งต่างๆ ที่คุณหมอแนะนำได้ครบทุกข้อเป็นประจำ รับรองว่าหุ่นสวยเด้งอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน