ลดน้ำหนักแบบ IF เริ่มต้น ทำง่าย ได้ผลชัวร์ ทำ 5 ข้อนี้

หลายคนอาจจะเคยได้ยินรูปแบบการลดน้ำหนักแบบ IF หรือ Intermittent Fasting ซึ่งเป็นการลดน้ำหนักที่ทำให้ร่างกายสามารถดึงไขมันสะสมออกมาใช้ ทำให้น้ำหนักลดลง และยังช่วยให้ร่างกายสามารถลดไขมันได้เร็วมากขึ้น ซึ่งวันนี้เราขอเอา 5 วิธีการลดน้ำหนักแบบ IF ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย และเหมาะต่อผู้ที่เริ่มต้นลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้มาแชร์ให้ได้ทำตามกันค่ะ


1.กำหนดช่วงเวลากินและอดอาหารให้ชัดเจน
เริ่มแรกสำหรับผู้ที่เริ่มต้นลดน้ำหนักแบบ IF ต้องทำก็คือ การกำหนดช่วงเวลากินและช่วงเวลาอดอาหารให้ชัดเจน ซึ่งควรจะเป็นการกำหนดช่วงเวลาที่เป็นไปตามนาฬิกาชีวิตด้วย เช่น ถ้าสาวๆ เลือกสูตรการทำ IF แบบ 16/8 ก็ควรจะเริ่มกินอาหารในช่วง 8 โมงเช้า และหยุดกินหลัง 4 โมงเย็น ในช่วงเวลาหลังจาก 4 โมงเย็นเป็นต้นไป จะเป็นช่วงเวลาของการอดอาหาร ทั้งนี้ไม่แนะนำให้เลือกกินในช่วงดึกเพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ แต่ควรเลือกช่วงเวลากินอาหารตามช่วงเวลาที่เราใช้ชีวิตตามปกติจะให้ผลดีกว่า


2.กินอาหารให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย
แม้ว่าการทำ IF จะมีช่วงเวลากินอาหารที่ชัดเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องกินในปริมาณที่มากเกินไป เพราะการกินอาหารในช่วงเวลาที่กำหนด ก็ต้องกินให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายเช่นกัน ซึ่งจะต้องดูที่ประเภทของสารอาหารที่ต้องกินในแต่ละวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอ ทั้งนี้ควรเน้นที่การกินอาหารที่มีโปรตีนสูงและไขมันต่ำเป็นหลัก เช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ผัก ผลไม้ไม่หวานจัด คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลหรือไขมันอิ่มตัวสูง


3.ไม่เพิ่มและไม่ลดปริมาณอาหาร
การทำ IF จะมีการกำหนดช่วงเวลาของการกินอาหารและการอดอาหารไว้อย่างชัดเจนตามสูตรที่เลือกใช้ และควรปฏิบัติตามสูตรอย่างเคร่งครัด ไม่ควรกินอาหารมากเกินไป เพียงเพราะกลัวจะหิวในช่วงที่ทำ Fasting และไม่ควรลดปริมาณอาหารให้น้อยลงไปจากที่ระบุในสูตร เพียงเพราะอยากให้น้ำหนักลงมากๆ เพราะนั่นอาจเสี่ยงทำให้ร่างกายได้รับพลังงานไม่เพียงพอ ส่งผลให้การทำงานของระบบภายในร่างกายผิดเพี้ยน จนอาจทำให้เกิดอาการโยโย่ได้


4.กินอาหารประเภทที่ไม่ให้พลังงานในช่วง fast
หากไม่สามารถอดอาหารในช่วงที่กำลัง Fasting ได้ สามารถกินอาหารที่ไม่ให้พลังงาน เช่น น้ำเปล่า โซดา กาแฟดำ หรือชา ซึ่งต้องไม่มีการเติมน้ำตาลหรือสารให้ความหวานใดๆ ทั้งสิ้น การบริโภคอาหารที่ไม่ให้พลังงานในช่วง Fasting จะไม่ส่งผลเสียต่อการลดน้ำหนักในรูปแบบ IF แต่อย่างใด


5.ออกกำลังกายวันละ 30 นาที
การลดน้ำหนักควรมาพร้อมกับการออกกำลังกาย โดยในช่วงเริ่มต้นของการลดน้ำหนักแบบ IF ควรออกกำลังกายให้ได้วันละ 30 นาที และออกกำลังกายให้ได้สัปดาห์ละ 3-5 วัน เพื่อให้ร่างกายเผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปได้เร็วยิ่งขึ้น


ง่ายๆ กับ 5 วิธีการลดน้ำหนักแบบ IF สำหรับผู้เริ่มต้น ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย ยังไงก็ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้กับการลดน้ำหนักแบบ Intermittent Fasting ตามสูตรที่ตัวเองเลือกกันดูนะคะ เชื่อว่าจะทำให้น้ำหนักลดลงโดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า