อาหารคุณแม่หลังคลอดที่ควรรับประทาน

  1. อาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เน้นโปรตีนเนื้อขาว เช่นเนื้อปลา เนื้อไก่ไม่มีหนัง ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล ที่ไม่หวานมาก อาหารที่คุณแม่หลังคลอดรับประทาน ควรปรุงใหม่ๆ ปรุงสุกๆและสะอาด
  2. อาหารคุณแม่หลังคลอดควรรับประทานให้ครบทั้ง 3 มื้อ ในการเลี้ยงดูลูกน้อยในช่วงแรกอาจจะมีติดขัดและ เหนื่อยบ้าง หรือคุณแม่ให้นมลูกจนเลยเวลาอาหารบ้าง ทำให้คุณแม่บางท่านลืมทานอาหารบางมื้อไป เป็นเหตุให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอในการเลี้ยงร่างกาย และผลิตน้ำนม ส่งผลให้คุณแม่มีอาการอ่อนเพลียได้ กรณีที่คุณแม่ต้องให้ลูกดูดนมจากเต้าในตอนกลางคืนอาจจะรู้สึกหิวให้เตรียมอาหารไว้รับประทานเสริม
  3. อาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรรับประทานคือ อาหารที่มีส่วนผสมจากสมุนไพร ขิง ข่า พริกไทย กระชาย ใบกระเพรา ตะไคร้ ช่วยปรับสมดุลร่างกายในการเสียเลือดจากการคลอดบุตร ให้กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ช่วยขับลม บำรุงโลหิต ช่วยให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น
  4. อาหารที่คุณแม่หลังคลอดควรรับประทานและสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ อาหารที่ช่วยเพิ่มการผลิตน้ำนม เช่นหัวปลี ซึ่งอุดมด้วยธาตุเหล็ก ที่มีสารสำคัญในการสร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งมีส่วนช่วยในการผลิตน้ำนม ผักใบเขียวอีกหลายชนิดล้วนแต่มีประโยชน์และช่วยเร่งน้ำนม เช่น ใบกุยช่าย ผักคะน้า บล็อคโคลี่ ยอดฟักทอง และผลฟักทอง

Related Post

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า